Chủ Nhật, 1 tháng 9, 2013

Mỹ điều tàu sân bay khủng nhất tới gần Syria


Ngày 1/9, các quan chức quốc phòng Mỹ cho hay tàu sân bay hạt nhân lớn nhất của Mỹ USS Nimitz và cụm chiến đấu của mình đang hướng về phía tây tiến tới Biển Đỏ để hỗ trợ cho cuộc tấn công hạn chế của Mỹ vào Syria nếu cần thiết.


Cụm tàu sân bay chiến đấu Nimitz gồm 4 tàu khu trục và một tàu tuần dương tuy vẫn chưa nhận được mệnh lệnh cụ thể về việc cơ động tới phía đông Địa Trung Hải, tuy nhiên các tàu chiến này vẫn đang tiếp tục di chuyển tới biển Arab để tạo thế sẵn sàng khi có lệnh. Hiện vẫn chưa rõ khi nào thì cụm tàu sân bay chiến đấu này sẽ tiến vào Biển Đỏ, tuy nhiên đến tối Chủ nhật chúng vẫn chưa xuất hiện.


Mỹ điều tàu sân bay khủng nhất tới gần Syria - 1


Cụm tàu sân bay chiến đấu Nimitz đang trên đường tới Biển Đỏ


Hôm thứ Bảy, Tổng thống Obama đã hoãn kế hoạch phóng tên lửa hành trình tấn công Syria của 5 chiếc tàu khu trục đang neo đậu ngoài khơi Syria để trao quyền quyết định tấn công cho Quốc hội, một động thái có thể hoãn bất cứ cuộc tấn công nào trong ít nhất 9 ngày tới.


Sự trì hoãn này tạo điều kiện cho các nhà hoạch định quân sự có thời gian đánh giá xem những con tàu và vũ khí nào sẽ tiếp tục hiện diện trong khu vực và những tàu nào sẽ được rút ra trước khi Mỹ phát động cuộc tấn công hạn chế vào các mục tiêu đã định ở Syria.


Trong vòng một tuần qua, hải quân Mỹ đã tăng gấp đôi sự hiện diện của mình ở phía đông Địa Trung Hải với 5 tàu khu trục tuần tra trong khu vực. 5 tàu khu trục này mang theo tổng cộng 200 quả tên lửa hành trình Tomahawk sẵn sàng khai hỏa vào các mục tiêu ở Syria.


Cụm tàu sân bay chiến đấu Nimitz đang trên đường từ Ấn Độ Dương trở về Mỹ sau khi thực hiện sứ mệnh hỗ trợ các chiến dịch của Mỹ ở Afghanistan sau khi hải quân cho tàu USS Harry S. Truman đến thay.


Tuy nhiên sau khi xem xét tình hình ở Syria, các quan chức quân sự Mỹ đã quyết định cho tàu Nimitz chuyển hướng tới thẳng Biển Đỏ và có thể sau đó là Địa Trung Hải.


Trước đó hải quân Mỹ đã cho tàu đổ bộ USS San Antonio với 300 lính thủy quân lục chiến và các thiết bị liên lạc hiện đại chuyển hướng đến tăng cường cho 5 tàu khu trục ở Địa Trung Hải.


Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết tàu San Antonio có thể trở thành một căn cứ nổi tạm thời cho các lực lượng đặc biệt Mỹ nếu cần thiết, đồng thời có thể hỗ trợ các hoạt động sơ tán.


Mỹ điều tàu sân bay khủng nhất tới gần Syria - 2


Tàu San Antonio có thể trở thành căn cứ nổi cho các lực lượng đặc biệt Mỹ


Một tàu đổ bộ cỡ lớn khác là USS Kearsarge nằm trong cụm sẵn sàng chiến đấu với tàu San Antonio cũng đang trên đường tới Biển Đỏ sau khi neo đậu tại Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất nhưng chưa nhận được các mệnh lệnh cụ thể.


Tàu Kearsarge mang theo 6 máy bay AV-8B Harriers, 10-12 máy bay trực thăng V-22 Osprey từng đóng vai trò chủ chốt trong các cuộc tấn công vào Libya năm 2011.



Xem thêm chủ đề:chien su Syria, cum tau san bay chien dau Nimitz, tau khu truc, my dieu tau chien toi dia trung hai, san sang chien dau, ten lua hanh trinh, tomahawk, phat dong tan cong, can thiep quan su, tin hot, tin nong, tin nhanh, vn



Tin tuc 24h | tin nhanh bong da | the thao | thoi trang, giai tri vn | bao online



Mỹ điều tàu sân bay khủng nhất tới gần Syria

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét