Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Đường lún lại đề xuất thưởng... 180 tỉ đồng!


Trao đổi vá»›i phóng viên Báo Người Lao Động chiều 28/8, ông Lê Thanh Hà – Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng công trình giao thông, Bá»™ Giao thông Vận tải (GTVT) – cho biết Ä‘ang nghiên cứu, xem xét đề xuất thưởng gần 180 tỉ đồng cá»§a Ban Quản lý dá»± án (PMU) Thăng Long cho các nhà thầu thi công dá»± án Vành Ä‘ai 3 trên cao Ä‘oạn Mai Dịch – Bắc hồ Linh Đàm (giai Ä‘oạn 2).


Đường lún do xe quá tải (?!)


Theo đề xuất cá»§a PMU Thăng Long, trong tổng mức thưởng 179,9 tỉ đồng, nhà thầu Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) được 102 tỉ đồng vì hoàn thành gói thầu số 2 (Ä‘oạn Trung Hòa – Thanh Xuân) trước 454 ngày, liên danh nhà thầu Samwhan – Tổng Công ty Xây dá»±ng công trình giao thông 4 (Cienco 4) trên 77,7 tỉ đồng vì hoàn thành gói thầu số 1 (Mai Dịch – Trung Hòa) trước thời hạn 263 ngày.


Đường lún lại đề xuất thưởng... 180 tỉ đồng! - 1


Sau một thời gian đưa vào khai thác, đường Vành đai 3 trên cao đã xuất hiện nhiều vị trí lún kéo dài Ảnh: ĐINH BÁ


Việc rút ngắn thời gian thi công 2 gói thầu này đã giúp dự án hoàn thành và đưa vào khai thác trong tháng 10/2012 thay vì tháng 11/2013 như kế hoạch. PMU Thăng Long cho rằng mức thưởng đưa ra tương đương 10% giá trị làm lợi từ việc rút ngắn tiến độ hoàn thành dự án.


Đánh giá má»›i đây cá»§a Bá»™ GTVT cÅ©ng cho thấy tuyến đường đã giải quyết triệt để việc ùn tắc giao thông ở Ä‘oạn Nguyá»…n Xiển – Khuất Duy Tiến – Phạm Hùng; tạo thông thoáng trong lưu thông tại các nút giao Nguyá»…n Trãi – Thanh Xuân và Trung Hòa – Trần Duy Hưng; giảm áp lá»±c giao thông cho các tuyến đường lân cận như Nguyá»…n Trãi, Giải Phóng, Quốc lá»™ 70, Trường Chinh.


Đáng chú ý, đề xuất thưởng lớn cho các nhà thầu được PMU Thăng Long đưa ra đúng thời điểm một số vị trí trên tuyến đường này đang bị lún. Theo Bộ GTVT, các đoạn lún là phần đường bê-tông nhựa tại gói thầu số 2 do nhà thầu Sumitomo Mitsui thi công. Hiện tượng lún này đã được tư vấn và nhà thầu thường xuyên theo dõi, quan sát, tiến hành sửa chữa kịp thời.


Dự án được thực hiện bằng nguồn vốn ODA do Công ty Tư vấn Oriental Consultants (Nhật Bản)giám sát thi công và thường xuyên được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước kiểm tra, bảo đảm tuân thủ đúng hồ sơ thiết kế cũng như quy trình thi công.


Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng phát hiện một số đoạn vẫn còn có hiện tượng biến dạng nhỏ đối với lớp bê-tông nhựa nhưng không làm ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông. Hiện tượng lún xuất hiện có nguyên nhân từ việc xe quá tải thường xuyên lưu thông trên tuyến đường. Theo Bộ GTVT, dự án đang trong thời gian bảo hành nên toàn bộ kinh phí sửa chữa do nhà thầu đảm nhận. PMU Thăng Long cùng với tư vấn Nhật Bản và nhà thầu sẽ thường xuyên theo dõi, kiểm tra để sửa chữa kịp thời.


Mù mờ căn cứ thưởng


Ông Lê Văn Thịnh – Trưởng Phòng Giám định 1, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dá»±ng Bá»™ Xây dá»±ng – cho biết theo Ä‘iều 110 Luật Xây dá»±ng (quy định về thưởng hợp đồng, phạt vi phạm hợp đồng) thì việc thưởng hay phạt phải được ghi rõ trong hợp đồng. Vá»›i công trình xây dá»±ng bằng nguồn vốn nhà nước, mức thưởng không vượt quá 12% giá trị phần hợp đồng làm lợi, mức phạt không vượt quá 12% giá trị hợp đồng bị vi phạm. Nguồn tiền thưởng được trích từ phần lợi nhuận do việc sá»›m đưa công trình bảo đảm chất lượng vào sá»­ dụng, khai thác hoặc tiết kiệm hợp lý các khoản chi phí để thá»±c hiện hợp đồng.


“Chi thưởng được thá»±c hiện theo nguyên tắc “lấy mỡ nó rán nó”, không được xin thêm tiền từ ngân sách nhà nước. Tức là đơn vị hoàn thành công trình sá»›m, tiết kiệm được má»™t khoản tiền so vá»›i tổng giá trị đầu tư đã ký kết thì đề xuất thưởng không quá 12% giá trị số tiền tiết kiệm được chứ nếu xin thêm tiền từ ngân sách thì có khác nào làm tăng tổng mức đầu tư cá»§a công trình?” – ông Thịnh nói.


Như vậy, giá trị làm lợi từ việc hoàn thành dự án đường Vành đai 3 trên cao trước thời gian quy định gần 1 năm phải rơi vào khoảng 1.800 tỉ đồng. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, đại diện Bộ GTVT và PMU Thăng Long đều từ chối trả lời về cách tính giá trị làm lợi của việc công trình về đích sớm cũng như nguồn tiền 180 tỉ đồng lấy ở đâu ra để thưởng. Chưa kể, theo ông Lê Văn Thịnh, nếu trong hợp đồng không có điều khoản về thưởng, phạt thì “không thể thích thưởng là thưởng, phạt là phạt”.


PGS-TS Nguyễn Quang Toản, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Đường bộ Trường Đại học GTVT Hà Nội, cho biết dự án đường Vành đai 3 trên cao gần như không chịu ảnh hưởng của việc giải phóng mặt bằng nên điều kiện thi công rất thuận lợi.


“Xem xét thưởng vì hoàn thành tiến độ sá»›m và đường bị lún là 2 việc hoàn toàn khác nhau bởi đường vẫn Ä‘ang bảo hành. Có những vấn đề mà khi nghiệm thu không phát hiện được nhưng vận hành má»™t thời gian thì đường lún, nứt. Lúc đó, chá»§ đầu tư phải có trách nhiệm bỏ toàn bá»™ tiền bảo hành ra để sá»­a chữa. Tôi rất mong việc thưởng, phạt được đưa vào hợp đồng và thá»±c hiện nghiêm nhưng bây giờ vướng chuyện giải phóng mặt bằng nên không dá»… chút nào” – ông Toản nói.




Tuyến đường quan trọng


Đường Vành Ä‘ai 3 trên cao dài gần 9 km, có tổng mức đầu tư 5.547 tỉ đồng từ nguồn vay ODA cá»§a Nhật Bản. Toàn tuyến gồm 385 m đường dẫn và 8,5 km cầu cạn chạy suốt vá»›i 4 làn xe, chiều rá»™ng mặt cầu là 24 m, tốc độ tối Ä‘a 100 km/giờ. Tuyến đường kết nối vá»›i Ä‘oạn cầu cạn Pháp Vân dài 6 km tạo thành đường trên cao dài 15 km, nối vá»›i đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và cầu Thanh Trì. Tuyến đường có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống giao thông cá»§a thá»§ đô Hà Ná»™i và các khu vá»±c phụ cận. Sắp tá»›i, Bá»™ GTVT sẽ triển khai tiếp Ä‘oạn đường trên cao, nối Mai Dịch (Cầu Giấy) – cầu Thăng Long – sân bay quốc tế Ná»™i Bài.



Xem thêm chủ đề:dung lun, duong lun lai de xuat thuong, xuat hien duong lun, duong vanh dai ba, vanh dai ba, tin tuc, tin nhanh, tin hot, vn



Tin tuc 24h | tin nhanh bong da | the thao | thoi trang, giai tri vn | bao online



Đường lún lại đề xuất thưởng... 180 tỉ đồng!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét