Thứ Ba, 10 tháng 9, 2013

Các CLB châu Âu ủng hộ World Cup mùa đông

Lần đầu tiên ý tưởng chuyển thời gian tổ chức World Cup 2022 từ hè sang đông nhận được sự ủng hộ công khai từ các CLB hàng đầu châu Âu.



Từ khi Qatar được trao quyền đăng cai World Cup 2022 cách đây ba năm, giới chuyên môn đã liên tục tranh cãi về tính khả thi của sự kiện này.


Nếu vẫn diễn ra vào mùa hè như truyền thống, các đội bóng tham dự giải sẽ phải đối mặt với điều kiện thời tiết rất khắc nghiệt của mùa hè ở Qatar, nơi nhiệt độ trung bình thời gian này luôn ở mức tối thiểu là 40 độ C.


Dù Qatar cam kết những sân vận động phục vụ World Cup 2022 sẽ được thiết kế đặc biệt để duy trì nhiệt độ ở mức lý tưởng cho thi đấu, vẫn có nhiều lời kêu gọi, cả từ các tổ chức lẫn cá nhân, trong đó có chủ tịch UEFA Michel Platini, rằng giải đấu nên được chuyển sang mùa đông.




sanbong-1116-1378827903.jpg
Phối cảnh một sân bóng có hệ thống điều hòa nhiệt độ mà Qatar trình bày trong đề án xin đăng cai World Cup 2022.

Ý tưởng này vấp phải sự phản đối quyết liệt, đặc biệt từ Ngoại hạng Anh và một số giải đấu lớn khác ở châu Âu. Những CLB thuộc các giải này lo ngại việc World Cup 2022 diễn ra vào mùa đông sẽ tác động tiêu cực đến giải đấu trong nước của họ.


Tuy nhiên, có vẻ như sau một thời gian dài bàn bạc, các CLB hàng đầu châu Âu đã tìm được sự đồng thuận, ủng hộ việc chuyển World Cup 2022 từ hè sang đông. Quan điểm này được họ xác nhận qua tuyên bố của Karl-Heinz Rummenigge, vị CEO Bayern đang giữ ghế chủ tịch Hiệp hội các CLB bóng đá châu Âu (ECA).


“Tổ chức World Cup ở Qatar không phải là má»™t sai tầm. Chúng tôi đòi hỏi má»™t giải pháp không tác Ä‘á»™ng quá nhiều đến công việc bình thường của chúng tôi”, Rummenigge chia sẻ trên BBC hôm 10/9. “Sau khi thăm Qatar nhân dịp họp Đại há»™i đồng ECA, chúng tôi cảm thấy rất ổn về công tác tổ chức má»™t kỳ World Cup tại đây. Và cảm nhận chung là mọi chuyện có lẽ sẽ tốt hÆ¡n nếu giải diá»…n ra vào mùa đông”.


Một ngày trước tuyên bố của người đứng đầu ECA, Chủ tịch FIFA Sepp Blatter cũng khẳng định ông sẽ đề xuất việc chuyển World Cup 2022 sang mùa đông. Quyết định cuối cùng sẽ được đưa lấy ý kiến biểu quyết tại cuộc họp Ủy ban Điều hành FIFA tháng tới.


Tuy nhiên, Rummenigge cho rằng FIFA nên lùi thời điểm đưa ra quyết định hệ trọng trên cho đến khi nghiên cứu đầy đủ các báo cáo điều tra về tác động của việc dịch chuyển thời điểm tổ chức sự kiện.




Rumme-6424-1378827903.jpg
Rummenigge (trái) cùng chủ tịch Barca Sandro Rosell (phải) trong chuyến thăm của ECA tới Qatar và khảo sát về kế hoạch đăng cai World Cup 2022 ở quốc gia Tây Á này.

“Chúng tôi, ECA, muốn tham gia vào quá trình ra quyết định ở má»™t tầm cao và hệ trọng nhÆ° thế này, vì quyết định đó cÅ©ng ảnh hưởng đến công việc của chúng tôi. Tôi nghÄ© chuyện này không nên tiến hành hấp tấp. Không hiểu vì sao FIFA lại muốn Ä‘Æ°a ra quyết định sá»›m nhÆ° thế, vì từ giờ đến World Cup 2022 còn tá»›i chín năm nữa”, chủ tịch ECA nhấn mạnh.


“Ngần đó thời gian đủ để chúng ta Ä‘Æ°a ra má»™t quyết định hợp tình, hợp lý và thận trọng, vì lợi ích cao nhất của bóng đá, khiến mọi thành viên trong gia đình bóng đá vui vẻ chấp nhận má»™t sá»± dịch chuyển thời Ä‘iểm thi đấu”, Rummenigge nói thêm.


Quan Ä‘iểm của ECA về việc FIFA nên lùi thời Ä‘iểm Ä‘Æ°a ra quyết định ngay lập tức nhận được sá»± ủng há»™ từ Hiệp há»™i Các giải bóng đá chuyên nghiệp châu Âu, mà Ngoại hạng Anh là má»™t thành tố quan trọng. “Chúng tôi tin rằng FIFA sẽ không vá»™i vàng Ä‘Æ°a ra quyết định. Má»™t quyết định hệ trọng nhÆ° thế không thể được Ä‘Æ°a ra dÆ°á»›i sức ép của những thời hạn cụ thể”, tổ chức này nhấn mạnh trong má»™t thông cáo.


PhÆ°Æ¡ng Minh




Tin má»›i nhất – VNExpress Thể thao RSS



Các CLB châu Âu ủng hộ World Cup mùa đông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét