Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2013

Dệt may 'khó nuốt' cơ hội vàng TTP





Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.


Tại Há»™i nghị TPP và ảnh hưởng đến Dệt may Việt Nam, do UBND TP Đà Nẵng phối hợp Hiệp há»™i Dệt may VN tổ chức sáng 6/9, Phó Tổng thÆ° ký Hiệp há»™i Dệt may VN Nguyá»…n Văn Tuấn thông tin: HÆ¡n chục nÆ°á»›c thành viên tham gia TPP Ä‘ang ná»— lá»±c tại các vòng đàm phán để sá»›m thông qua hiệp định này trong năm nay. Theo đó, TPP loại bỏ từ 90% trở lên các rào cản cho hàng hóa, dịch vụ (dệt may, giày da, nông nghiệp…) của đối tác tham gia hiệp định; sá»›m kéo thuế suất các mặt hàng về 0%.

Những năm gần đây, tổng xuất khẩu dệt may Việt Nam đạt gần 20 tỉ USD, trong đó, chủ yếu thị trường Mỹ (50%), EU, Nhật Bản.


Các chuyên gia kinh tế cÅ©ng cảnh báo hàng loạt thách thức tiềm ẩn từ TPP. Đón đầu xu thế TPP, nhiều DN dệt may cả nÆ°á»›c mở rá»™ng sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, hầu hết số DN này thuá»™c về DN dệt may có vốn đầu tÆ° nÆ°á»›c ngoài (FDI) từ Hàn Quốc, Trung Quốc… TPP đặt ra quy định khắt khe về xuất xứ đối vá»›i hàng dệt may. Từ kéo sợi, dệt- nhuá»™m-hoàn tất và may phải được làm tại các nÆ°á»›c thành viên TPP. Để các DN Việt được hưởng thuế suất 0%, các quy trình này chỉ có thể làm tại VN. Trong khi đó, theo ông Tuấn, gần 90% nguyên liệu dệt nhuá»™m phải nhập từ nÆ°á»›c ngoài.


NGUYỄN HUY




xalo.vn – News



Dệt may 'khó nuốt' cơ hội vàng TTP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét