Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Góc Chelsea: Mata đang có "vấn đề"


Juan Mata là má»™t trong số ít những cầu thủ nÆ°á»›c ngoài được yêu mến nhất tại xứ sở SÆ°Æ¡ng mù. Tất cả đều yêu quý sá»± Ä‘iềm tÄ©nh của tiền vệ người Tây Ban Nha… tuy nhiên HLV Jose Mourinho lại khác.

>> Trước vòng 6 Premier League: AVB thách đấu Mourinho
>> Mourinho: Chuyện quân cờ không trọng dụng
>> Nóng bỏng Derby London: Villas-Boas không còn nói chuyện với Mourinho
>> Chelsea và M.U hết cửa chiêu mộ Lewandowski




Juan Mata đang có phong độ không tốt


“Cậu bé” không chịu được áp lá»±c

HLV Jose Mourinho từ lâu đã được biết đến là má»™t người thích phá lối chÆ¡i của người khác và Æ°a thích những cầu thủ cÆ¡ bắp hÆ¡n là những con người giàu chất kỹ thuật. Tất nhiên, những đặc Ä‘iểm phong cách ấy đến từ Ä‘á»™ng lá»±c muốn chiến thắng của cá nhân “Người đặc biệt”, nhÆ°ng đôi lúc ông tá»± giá»›i hạn tầm quan sát của mình, nhìn tất cả những gì mình không thích bằng con mắt tiêu cá»±c.


Trong những phát biểu má»›i đây của Jose Mourinho, ông muốn Juan Mata phải tích cá»±c tham gia hệ thống phòng ngá»± của Chelsea trÆ°á»›c khi triển khai các đường tấn công và Ä‘iều này chắc chắn không làm Juan Mata khó chịu. Còn nhá»›, cá»±u HLV của Chelsea – Rafa Benitez từng tiết lá»™: “Trong phòng thay đồ của Chelsea, Juan Mata luôn là cầu thủ nói câu: ‘Em này Sếp, em sẽ ra sân trong trận đấu này. Hãy để em thi đấu’. Mặc dù thể lá»±c của cậu ấy thế nào. Cậu ấy là má»™t ham học hỏi và biết lắng nghe những Ä‘iều chỉ bảo.”


Vậy nên, sá»± khó chịu ở đây là không có. “Vấn đề” nằm ở Juan Mata – anh là cầu thủ không giỏi chịu áp lá»±c. Hồi giữa tuần, ngôi sao người Tây Ban Nha này đã có màn trở lại đầy ấn tượng trong trận đấu vá»›i Swindon ở vòng ba League Cup khi anh có pha kiến tạo cho tiền đạo đồng hÆ°Æ¡ng Fernando Torres ghi bàn mở tá»· số. Vá»›i, màn màn trình diá»…n thuyết phục đó, tiền vệ Tây Ban Nha có thể hy vọng rằng mình sẽ ghi Ä‘iểm trong mắt HLV Mourinho. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ trận đấu này, cụ thể là trong những tình huống lùi về há»— trợ phòng ngá»±, Juan Mata tỏ ra rất lòng ngóng và thường xuyên trượt ngã (ít nhất đã có trên 3 tình huống ngôi sao người Tây Ban Nha này trượt ngã khi tranh bóng vá»›i các cầu thủ Ä‘á»™i bạn). Có vẻ nhÆ° sá»± Ä‘iềm tÄ©nh của Juan Mata Ä‘ang có “vấn đề” bởi những áp lá»±c mà HLV Jose Mourinho.


Một minh chứng rõ hơi trong việc không chịu được áp lực của Juan Mata chính pha đá hỏng quả Penalty trong màn đấu súng cân não ở trận chung kết Champions League gặp Bayern Munich 2 năm trước. Ngoài ra, ở nhiều trận đấu ở Ngoại hạng Anh, ngôi sao người Tây Ban Nha này cũng đã không ít lần sút hỏng và khiến HLV trao quyền sút penalty cho David Luiz và Eden Hazard (Frank Lampard vẫn là sự lựa chọn số 1).


Mata còn hơn cả Ozil của Arsenal?




Juan Mata sẽ sớm lấy lại được phong độ


Nếu xét trên những con số, Mata không hề thua kém Oezil, thậm chí còn vượt trội hơn ở một số khía cạnh. Mùa trước, Mata ra sân 35 trận ở Premier League, chơi 2738 phút, thực hiện 1542 đường chuyền chính xác (tỉ lệ 85%), trong đó có 12 đường kiến tạo thành bàn. Trong khi đó, Oezil chơi 32 trận cho Madrid ở Liga, 2011 phút, thực hiện 984 đường chuyền chính xác (84%), trong đó 13 đường chuyền thành bàn.

Trong những “phù thủy” áo số 10 sản sinh trên bán đảo Iberia, Juan Mata có lẽ là tiền vệ tấn công “phi tiki-taka” nhất. Nếu Xavi và Andres Iniesta có thể dành cả giờ chuyền Ä‘i chuyền lại cho nhau để chờ đối thủ để lá»™ đường vào khung thành, Juan Mata chọc thẳng vào hàng thủ đối phÆ°Æ¡ng để mở ra con đường ấy.


Không nhanh và cũng không mạnh, nhưng Mata quyết liệt hơn rất nhiều số 10 kiểu mẫu của TBN khác khi anh dám đối đầu với hàng thủ đối phương, và luôn biết mình nên đứng ở đâu và làm gì. Khi Mata có bóng, bóng sẽ đến đúng cái nơi mà nó cần đến: hoặc là đi vào thẳng khung thành, hoặc là tới chân người có thể đưa bóng vào khung thành.


Đó là lý do vì sao Mata đang là cầu thủ nhập khẩu thành công nhất của TBN ở Premier League. Oezil có thể tung ra những đường chuyền hiểm như dao cắt tới người có thể ghi bàn, nhưng Mata sẵn sàng đẩy lùi cả hàng thủ đối phương xuống để tìm cơ hội ghi bàn. Theo OPTASports, đã 2 năm liên tiếp Mata dẫn đầu Premier League về số cơ hội ăn bàn tạo ra, và anh vừa trở thành vua kiến tạo của mùa 2012/13.


Tuy nhiên, có thể như, HLV Jose Mourinho không tin dùng Juan Mata có một lý do nhất định. Hãy cùng chờ xem màn trình diễn của Chelsea và cả Juan Mata sắp tới để giải thích điều này.


>> Trước vòng 6 Premier League: AVB thách đấu Mourinho
>> Mourinho: Chuyện quân cờ không trọng dụng
>> Nóng bỏng Derby London: Villas-Boas không còn nói chuyện với Mourinho
>> Chelsea và M.U hết cửa chiêu mộ Lewandowski




BongDa.com.vn: Bóng đá quốc tế, Bóng đá Việt Nam



Góc Chelsea: Mata đang có "vấn đề"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét