Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Phong độ trong golf

Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến phong độ thi đấu, đặc biệt là những golf thủ chuyên nghiệp. Dưới đây là phân tích của chuyên gia Robert Bicknell.





woods-2701-1380101760.jpg
Woods từng trải qua một thời gian dài nhiều bất ổn trước khi lấy lại được phong độ gần đây. Ảnh: AP.

Sau hàng loạt biến cố tiêu cực liên quan đến đời tư và cả sự nghiệp của mình, Tiger Woods có dấu hiệu lấy lại phong độ, và giới truyền thông đã đặt cược vào sự trở lại của anh. Họ đã đúng phần nào khi anh có những chiến thắng tại các giải PGA Tour sau đó. Tuy nhiên những thất bại liên tiếp gần đây, mà lý do được đưa ra là do chấn thương ở cánh tay, khiến giới hâm mộ không khỏi đặt ra câu hỏi liệu anh đã thật sự trở lại? 


Lại một mùa major nữa đi qua và Tiger Woods đã không thể hiện được gì ấn tượng. Vậy, chuyện gì đang thật sự xảy ra với golf thủ số một thế giới, và liệu anh có thể giành được thêm danh hiệu major nào trong sự nghiệp nữa không? Câu hỏi tương tự cũng được đặt ra với ngôi sao trẻ Rory McIlroy. 


Khi một golf thủ chuyên nghiệp hàng đầu không giành được chiến thắng thì điều đó thường chỉ có thể đổ lỗi cho một số ít nguyên nhân.


Đầu tiên là chấn thương. Hầu hết các vận động viên chuyên nghiệp đều được đào tạo để vượt qua chấn thương, và chúng ta cũng từng làm như vậy. Tiger có lần giành chiến thắng tại giải US Open với chấn thương đầu gối, Fred Couples không thể gạt nổi bóng vì đau lưng hay John Daly phải rút khỏi Brisish Open để phẫu thuật khuỷu tay. Tôi cũng từng chơi golf 2 năm với cổ tay trái bị vỡ sụn. 


Bị chấn thương và vượt qua chấn thương chính là một phần của thể thao nhà nghề. 
Tuy nhiên, những gì mà người ta có thể hoặc không thể vượt được qua đều có giới hạn. Khi mà chấn thương đó ảnh hưởng đến khả năng thi đấu đến mức mà bạn không thể giành được chiến thắng thì bạn nên nghỉ ngơi để điều trị. Đôi khi chỉ cần nghỉ ngơi để chấn thương tự hồi phục, nhưng đôi khi bạn phải cần đến phẫu thuật.


Theo kinh nghiệm cá nhân của tôi, việc phẫu thuật chỉ là phần đơn giản và việc hồi phục sau phẫu thuật mới là vấn đề đau đầu. Điều đó thật không dễ chịu chút nào. 
Thật không may là không phải tất cả các vận động viên đều có thể phục hồi hoàn toàn và lấy lại được phong độ như trước khi bị chấn thương. Đôi khi chấn thương khiến họ phải thay đổi các động tác vận động của mình và họ không thể nào trở lại như trước được nữa. David Duval là một trong những ví dụ điển hình. 


Cố gắng điều chỉnh để rồi “lợn lành chữa thành lợn què”. Không giống như các môn thể thao khác khi mà sức mạnh và tốc độ có thể bù đắp cho những khiếm khuyết khác, golf là một môn thể thao yêu cầu sự chính xác. Nếu mặt gậy tiếp xúc với bóng lệch tâm chỉ một độ thì cú đánh của bạn coi như hỏng. Góc nghiêng mặt gậy, đường swing hay thời điểm tiếp xúc bóng đều là những yếu tố quan trọng mà nếu bạn không có được sự chính xác đối với một trong các yếu tố này, bạn sẽ gặp rắc rối. Hãy tưởng tượng bạn sẽ phải đối mặt với điều đó 72 lần trong suốt một vòng chơi. 


Cú swing đơn giản trong sự phức tạp. Có khoảng 12 yếu tố trong một cú swing mà bạn có thể kiểm soát nhưng có đến 100 yếu tố bạn không thể kiểm soát. Chỉ cần bạn bị hỏng một trong các yếu tố đó thì bạn sẽ gặp rắc rối. Hồi còn đi học, Woods có cú swing tuyệt vời. Sau đó, huấn luyện viên Butch Harmon đã có điều chỉnh đối với cú swing này, và theo cá nhân tôi thì sự thay đổi này là tích cực. Tuy nhiên điều đó dường như không đủ đối với Tiger. Anh đã đổi sang huấn luyện viên Hank Haney để có được một swing mới mà theo tôi là không tốt hơn trước. Và bây giờ là huấn luyện viên Sean Foley, và tôi nghĩ mọi người cũng có thể đoán được kết quả của việc này. 


Mong muốn chơi tốt hơn là lẽ tự nhiên, nhưng điều chỉnh cái đang hoạt động tốt lại dẫn đến thảm họa. Trong hầu hết các trường hợp thì an toàn nhất là hãy cứ swing như bạn đang chơi nếu bạn thấy ổn. 




macilroy-2636-1380101760.jpg
Kể từ khi chuyển gậy mới mùa này McIlroy thi đấu xuống dốc thấy rõ. Ảnh: AP.

Những thay đổi về dụng cụ chơi golf. Nhiều ý kiến cho rằng một golf thủ tốt có thể sử dụng bất cứ loại gậy nào, kể cả gậy golf nữ. Sự thật đúng là như vậy nhưng không phải trong môi trường thi đấu cạnh tranh gay gắt mà đối thủ của anh ta có cùng kỹ thuật và dụng cụ tốt hơn. 


Tôi vẫn luôn nghĩ rằng sai lầm lớn nhất của Woods là chuyển từ gậy Titleist sang Nike. Tôi đã từng chơi thử gậy Nike và tôi dám cược rằng chúng không thể bằng được các loại gậy khác trên thị trường. Đành rằng số tiền tài trợ khổng lồ có thể khiến nhiều người lóa mắt, nhưng tôi không nghĩ Woods là một trong số đó. Anh ấy là người có mục tiêu chiến thắng và cho đến tận hôm nay tôi vẫn tin rằng Tiger Woods đã có thể phá được kỷ lục chiến thắng tại các giải major của Jack Nicklaus nếu anh ấy vẫn chung thủy với Titleist. 


Ngoài ra, Tiger Woods không chỉ thay đổi gậy mà còn thay đổi cả bóng. Tôi đã từng chơi nhiều loại bóng trong nhiều năm qua và tôi cần phải nói với các bạn rằng bóng Nike còn xa mới có thể sánh được với Titleist ProV1 hay TaylorMade Penta/Lethal. Nếu bạn là một golf thủ chuyên nghiệp mà bạn không dùng bóng Titleist ProV1 hay Penta thì bạn đúng là dở hơi và bạn đang để lợi thế cho đối thủ của mình.


Rory McIlroy cũng đã chuyển sang chơi gậy Nike và cũng đang phải trả giá. Tôi không phải là người duy nhất nghĩ như vậy. Nick Faldo cũng từng có những bình luận như vậy trên truyền hình. Khi đã chuyển lên chơi golf chuyên nghiệp thì hẳn nhiên trình độ sẽ cao hơn các golf thủ nghiệp dư và độ nhạy cảm đối với dụng cụ cũng tăng lên. Nếu bạn mất cảm giác khi thay đổi gậy, dù chỉ là những thay đổi nhỏ, thì điều đó cũng đủ để bạn vỡ trận. Khi điều đó xảy ra thì bạn sẽ mất hết tự tin. 


Sự tự tin là lý do cuối cùng. Trong những năm gần đây, Tiger Woods đã trải qua những biến cố lớn ảnh hưởng đến sự tự tin của anh ấy, bao gồm cả những chấn thương và vụ scandal tình ái đầy tai tiếng. Bạn có thể nhận ra điều đó qua cách thi đấu của anh anh.  


Trong khi đó, Rory đang cố gắng tỏ ra tự tin và cho đến khi cậu ấy đạt đến đỉnh cao thì những hoài nghi lại xuất hiện trong đầu. Trong thi đấu chuyên nghiệp, nếu bạn không tự tin vào khả năng của mình thì bạn sẽ gặp rắc rối. 


Theo Tạp chí Golf Việt Nam




Tin má»›i nhất – VNExpress Thể thao RSS



Phong Ä‘á»™ trong golf

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét